Thang đo Guttman trong nghiên cứu Marketing
Cùng với thang đo Likert, thang đo Thurstone thì thang đo Guttman là một trong ba thang đo đơn hướng được sử dụng phổ biến nhất.
Thang đo Guttman đôi khi còn gọi là thang đo tích lũy (cumalative scaling) hoặc phân tích tỉ lệ đồ (scalogram analysis). Mục đích của thang đo Guttman là xây dựng một khái niệm đơn hướng liên tục để đo lường. Điều này nghĩa là gì? Về cơ bản, chúng ta muốn một tập hợp các mục hỏi hoặc các phát biểu sao cho người trả lời nếu đồng ý với bất kỳ câu hỏi cụ thể nào trong danh sách thì cũng sẽ đồng ý với tất cả các câu hỏi trước đó. Một cách chính thức hơn, chúng ta muốn có thể dự đoán hoàn hảo các kết quả phản hồi nếu chỉ biết tổng số điểm của người trả lời cho mỗi mục hỏi. Bài viết sẽ giải thích cách xây dựng và quản trị một thang đo Guttman.
Tham khảo: https://vietlod.com/thang-do-guttman